Sinh kế

Mô hình chăn nuôi vịt siêu nạc GRIMAUD theo hướng An toàn sinh học tại Trà Vinh
Đăng ngày 7/19/2022 8:13:36 PM

Cuối tháng 5 năm 2022, Trung tâm khuyến nông tỉnh Trà Vinh đã đầu tư 2.750 con vịt giống Grimaud cho 9 hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Phong Thạnh huyện Cầu Kè, đồng thời hỗ trợ một phần thức ăn theo đúng thời gian, tiến độ, tập huấn chuyển giao khoa kỹ thuật chăn nuôi vịt thương phẩm theo hướng an toàn sinh học. Sau gần 2 tháng thực hiện thí điểm, ngày 18.07.2022, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Trà Vinh tổ chức tổng kết, đánh giá mô hình chăn nuôi vịt siêu nạc Grimaud theo hướng an toàn sinh học tại xã Phong Thạnh huyện Cầu Kè. Tại buổi hội thảo, nhiều bà con đánh giá đây là mô hình có thể đạt được mức lợi nhuận khá phù hợp với điều kiện của người dân địa phương, quan trọng hơn đây là loại giống vịt mới siêu nạc có tỉ lệ thịt cao tỷ lệ tiêu tốn thức ăn thấp, tăng trọng nhanh, tỷ lệ hao hụt không đáng kể, thời gian sinh trưởng ngắn, có thể xuất chuồng khi được 45 đến 60 ngày tuổi, trọng lượng trung bình từ 3kg đến 3.5kg một con; là loại giống mới dễ nuôi nên bà con cần mạnh dạn chuyển đổi để phù hợp với mục tiêu phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung quy mô, đảm bảo vệ sinh môi trường chuồng trại nhằm từng bước thay đổi tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ truyền thống của bà con nông dân. Ông Huỳnh Thanh Vũ ở ấp 1, xã Phong Thạnh là 1 trong 9 hộ chăn nuôi được hỗ trợ 300 con vịt giống trong mô hình, nhờ có kinh nghiệm nuôi vịt nhiều năm lại được hỗ trợ thêm kỹ thuật và thức ăn nên sau một tháng thử nuôi, hiện tại đàn vịt của hộ ông Vũ có trọng lượng đạt trung bình 3 kg tỷ lệ hao hụt trong quá trình nuôi là không đáng kể. Với giá vịt thương phẩm hiện tại là 54.000 đồng/kg, ông Vũ ước tính sau khi bán có lãi từ 7 đến 8 triệu đồng. Với số lượng 300 con vịt giống được hỗ trợ ban đầu là con số không lớn đối với người chăn nuôi nên đây được xem là mô hình nuôi thí điểm để xem hiệu quả kinh tế sau khi thu hoạch, từ đó người nuôi có thể tái đàn và tăng thêm số lượng để đạt hiệu quả kinh tế cao hơn.


Tác giả: Phan Phương Phúc (phucphan2910)
Ngành nghề: Trồng trọt
Loại sinh kế: Trồng trọt
Số lượng: 300
Diện tích: 100 m2
Ngày bắt đầu: 5/1/2022

Cuối tháng 5 năm 2022, Trung tâm khuyến nông tỉnh Trà Vinh đã đầu tư 2.750 con vịt giống Grimaud cho 9 hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Phong Thạnh huyện Cầu Kè, đồng thời hỗ trợ một phần thức ăn theo đúng thời gian, tiến độ, tập huấn chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt thương phẩm theo hướng an toàn sinh học. Sau gần 2 tháng thực hiện thí điểm, ngày 18.07.2022, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Trà Vinh tổ chức tổng kết, đánh giá mô hình chăn nuôi vịt siêu nạc Grimaud theo hướng an toàn sinh học tại xã Phong Thạnh huyện Cầu Kè.

Tại buổi hội thảo, nhiều bà con đánh giá đây là mô hình có thể đạt được mức lợi nhuận khá phù hợp với điều kiện của người dân địa phương, quan trọng hơn đây là loại giống vịt mới siêu nạc có tỉ lệ thịt cao tỷ lệ tiêu tốn thức ăn thấp, tăng trọng nhanh, tỷ lệ hao hụt không đáng kể, thời gian sinh trưởng ngắn, có thể xuất chuồng khi được 45 đến 60 ngày tuổi, trọng lượng trung bình từ 3kg đến 3.5kg một con; là loại giống mới dễ nuôi nên bà con cần mạnh dạn chuyển đổi để phù hợp với mục tiêu phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung quy mô, đảm bảo vệ sinh môi trường chuồng trại nhằm từng bước thay đổi tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ truyền thống của bà con nông dân.

Ông Huỳnh Thanh Vũ ở ấp 1, xã Phong Thạnh là 1 trong 9 hộ chăn nuôi được hỗ trợ 300 con vịt giống trong mô hình, nhờ có kinh nghiệm nuôi vịt nhiều năm lại được hỗ trợ thêm kỹ thuật và thức ăn nên sau một tháng thử nuôi, hiện tại đàn vịt của hộ ông Vũ có trọng lượng đạt trung bình 3 kg tỷ lệ hao hụt trong quá trình nuôi là không đáng kể. Với giá vịt thương phẩm hiện tại là 54.000 đồng/kg, ông Vũ ước tính sau khi bán có lãi từ 7 đến 8 triệu đồng. Với số lượng 300 con vịt giống được hỗ trợ ban đầu là con số không lớn đối với người chăn nuôi nên đây được xem là mô hình nuôi thí điểm để xem hiệu quả kinh tế sau khi thu hoạch, từ đó người nuôi có thể tái đàn và tăng thêm số lượng để đạt hiệu quả kinh tế cao hơn.

Video minh họa: