Sinh kế

Trồng nấm bào ngư
Đăng ngày 10/24/2022 11:08:18 AM

Nấm bào ngư là một loài nấm thuộc họ Pleurotaceae, có nhiều tên gọi khác như nấm trắng, nấm dai, nấm sò. Đây là loại nấm được dùng khá phổ biến trong ẩm thực Việt Nam, có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Nấm bào ngư có hình dạng phễu lệch, mũ nấm xòe, chóp nấm lõm nhẹ, dưới mũ nấm có lớp tơ mỏng. Nấm bào ngư mọc chủ yếu mọc thành cụm, ít mọc đơn lẻ. Hiện trên địa bàn Khóm 6, Phường 8, thành phố Trà Vinh có hộ cô Nguyễn Thị Kim Nguyên đang trồng nấm bào ngư đạt hiệu quả tốt.

Theo cô chia sẻ, Nấm bào ngư ưa điều kiện khí hậu mát mẻ nên cần phải luôn giữ trại nấm ở nhiệt độ đủ và ổn định, không được hơi nóng quá hay hơi lạnh quá, trong quá trình nuôi, hạn chế ánh nắng chiếu trực tiếp hay gió lùa vào phôi nấm hoặc tai nấm để tránh bị héo, móp, thậm chí là chết cây. Duy trì độ ẩm luôn khoảng 60 - 65%, độ ẩm không khí 80 - 85%. Chỉ cần đảm bảo môi trường nuôi trồng thuận lợi là cây nấm sẽ phát triển tốt một cách tự nhiên và nhanh chóng, bên cạnh sự quan sát thường xuyên phát hiện sâu bệnh. Sau khoảng 25 ngày ươm là nấm đã bắt đầu sinh trưởng. Chăm tưới nước phun sương khoảng 4-6 lần/ngày để nấm lên khỏe mạnh. Khi thấy tai nấm to khoảng 3-5cm là đã có thể thu hoạch.

Trong nấm có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như protide, glucide, vitamin C, vitamin PP, acid folic, các acid béo không no… Hàm lượng protein trong nấm bào ngư xám có thể so sánh với hàm lượng protein của thịt động vật. Nấm bào ngư xám phơi khô còn chứa rất nhiều vitamin D có lợi cho cơ thể con người. Nấm bào ngư xám giúp phòng tránh các bệnh huyết áp thấp, béo phì, hỗ trợ bệnh đường ruột, kháng khuẩn, ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư, phòng ngừa giun sán...

 


Tác giả: Kim minh cường (tieucuong)
Ngành nghề: Trồng trọt
Loại sinh kế: Trồng trọt
Số lượng: 2000
Diện tích: 30 m2
Ngày bắt đầu: 11/1/2021

Video minh họa: