Sinh kế

Độc lạ mô hình đem mía tím lên chậu cảnh chưng Tết Quý Mẹo 2023
Đăng ngày 12/20/2022 2:29:45 PM

Dù mới đưa ra thị trường cây cảnh chưng Tết nhưng 100 chậu mía tím của anh Nguyễn Văn Thạnh (Khóm 4, Phường 9, Tp Trà Vinh) đều đã có khách đặt với giá từ 300.000 đồng/chậu đến 1.000.000 đồng/chậu.


Tác giả: Thạch Sốc Kha (thachsockha)
Ngành nghề: Trồng trọt
Loại sinh kế: Trồng trọt
Số lượng: 100
Diện tích: 200 m2
Ngày bắt đầu: 6/1/2022

Với cách làm sáng tạo, nhiều năm nay, gia đình anh Nguyễn Văn Thạnh (Khóm 4, Phường 9, Tp Trà Vinh) đã tung ra thị trường những chậu mía tím lạ mắt, thu hút nhiều người mua. Theo quan niệm xưa, mía là biểu tượng giao thoa giữa trời – đất, kết nối 2 thế giới âm – dương, đem lại cho gia chủ nhiều tài lộc nên thường được mọi người mua về chưng dịp Tết.

"Hiện tại tôi đã bán được hơn 2/3 chậu mía trong vườn, số ít còn lại cũng có đã khách hẹn tới xem và đặt hàng" – anh Thạnh chia sẻ.

Nói về quá trình đưa mía lên chậu phục vụ khách chơi Tết,  anh Thạch kể: Trong một lần đi chơi ở Đồng Tháp cách đây hơn 5 năm, được người chú ở đây hướng dẫn nên tôi đã quyết định về trồng thử nghiệm ngay. Năm đầu tiên tôi làm ra được 5 - 10 chậu bán hết sạch trong 1 ngày. Thời gian đầu tôi trồng 7 – 9 cây/ chậu nên chậu mía nhìn khá mỏng. Từ những năm sau, tôi nhân rộng mô hình trồng mía và nâng lên từ 12 – 18 cây/ chậu bắt mắt và dễ bán hơn".

Theo anh Thạnh, mía là loại cây dễ chăm, dễ trồng nhưng để tạo những gốc mía đều, mập, đẹp trên chậu lại không phải điều đơn giản.

Lý giải về cách chăm mía, anh Thạnh cho hay "Để có chậu mía đều, đẹp bán cho khách thì tôi bắt đầu trồng từ tháng 2, tới tháng 6 mía phát triển hơn 1m là phải chặt hết đi lấy mầm mới. Khi tháng 6 mía cho ra cây nên chặt đi để mía sản sinh nhiều mầm con, chậu mía sau này sẽ dày và nhìn đẹp mắt hơn. Hơn thế nữa, từ tháng 6 đến Tết là khoảng thời gian vừa đủ để mía phát triển và cao vừa đẹp để có thể bán cho khách.

Cũng theo anh Thạnh, mía có thể chơi Tết, thậm chí sau Tết có thể ăn và nuôi cây tiếp cho những năm sau. Do đó, nhiều khách từ vùng lân cận như Vĩnh Long, Bến Tre cũng liên hệ mua mía của gia đình.

Video minh họa: