Sinh kế

Mô hình trồng Bưởi da xanh đạt hiệu quả
Đăng ngày 5/29/2023 4:56:37 PM

Bưởi da xanh là một loại trái cây đặc sản của Việt Nam. Đây là một loại trái cây rất được ưa chuộng của tất cả mọi người. Đặc biệt là các chị em phụ nữ. Ngoài hương vị thơm ngon, ngọt thanh và không chua thì công dụng của bưởi da xanh nói riêng và các loại bưởi nói chung cũng khiến loại bưởi này chiếm trọn niềm tin của người tiêu dùng.

Vì bưởi da xanh được xếp vào nhóm nổi tiếng và có giá thành rất cao, bởi với hương vị thanh ngọt rất riêng biệt và màu sắc quả bắt mắt. Mô hình trồng bưởi da xanh mang lại năng suất hiệu quả đang ngày càng được bà con nông dân quan tâm. Hiện nay, hộ anh Nguyễn Duy Tân, Khóm 7, Phường 8 vươn lên khá giàu từ thu nhập từ vườn bưởi da xanh của mình.

Trước kia với diện tích 500m2, anh chuyên trồng rau, nhưng hiệu quả kinh tế không cao, năm 2019 anh bắt đầu trồng thử nghiệm 30 gốc bưởi da xanh, sau thời gian trồng thấy bưởi phát triển và cho trái rất say, từ đó anh bắt đầu nhân rộng cây bưởi da xanh trên toàn bộ diện tích đất, với 100 gốc.

Theo anh Tân cây bưởi da xanh rất "chịu nước và cũng rất sợ nước" do đó khi trồng bưởi da xanh phải lên liếp, đắp mô cao, bên cạnh đó phải đào mương, để khi vào mùa mưa nước có thể rút nhanh không gây ngập úng. Vào mùa nắng bưởi có thể hút nước dưới mương để nuôi cây, giúp cây phát triển.

Đặc biệt trong canh tác vườn bưởi, anh áp dụng kỹ thuật bón phân, phun thuốc hợp lý không để tồn dư lượng trong cây, nhất là ưu tiên bón phân hữu cơ, phun xịt thuốc vi sinh thay dần thuốc hóa học. Để cho cây tươi tốt, giảm chi phí anh còn đến các chợ thu gom phế phẩm thủy sản về ủ sau đó tưới vào gốc cây. Phân cá làm cho cây luôn xanh tươi, cho trái quanh năm và đạt năng suất cao.

Trong cách bón phân, anh kết hợp sử dụng giữa hai loại phân hữu cơ và phân hóa học, vì theo anh nếu như sử dụng phân hóa học trong một thời gian dài, sẽ làm cho đất bị bạc màu, nóng làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng phát triển của cây bưởi, do đó kết hợp bón với phân hữu cơ, phân chuồng để cải tạo đất, giúp cho cây phát triển bền vững. Anh Tân cho biết: " phân hữu cơ là chủ đạo, nhưng từng giai đoạn mình có thể bón bổ sung phân hóa học, cụ thể khi cây ra bông bón thêm phân Lân, giai đoạn nuôi trái bón thêm phân đạm, trái già cho trái ngọt thêm Kali".

Với cách làm này, vườn bưởi của anh Tân phát triển và cho năng suất trái rất cao, mang về nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Riêng dịp các dịp Lễ, Tết nguyên đán anh bán được trên 2 tấn trái, thu nhập trên 50 triệu đồng.


Tác giả: Thạch Thái Thanh (thaithanh89)
Ngành nghề: Trồng trọt
Loại sinh kế: Trồng trọt
Số lượng: 1
Diện tích: 12 m2
Ngày bắt đầu: 1/1/1900

Video minh họa: