Sinh kế

Mô hình nuôi gà thả vườn
Đăng ngày 6/16/2023 10:17:49 AM

Hộ anh Thạch Sơn Chanh Đa, ngụ Khóm 6, Phường 8, TP Trà Vinh nắm bắt được nhu cầu của người dân về gà thịt chất lượng cao, đã quyết định nuôi gà ta thả vườn. Đây là một mô hình có rất nhiều ưu điểm, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Với diện tích sân nhà 100m2, anh dành một phần xây thành những chuồng nhỏ để gà trú ngụ. Khi gà được khoảng 40 ngày tuổi sẽ thả ra ngoài để chúng tự do kiếm ăn.

Nhờ cần cù, chịu khó học hỏi từ các mô hình chăn nuôi hiệu quả và từ lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gia cầm, anh nhận thấy nuôi gà ta thả vườn rất dễ chăm sóc, ít dịch bệnh, đàn gà phát triển nhanh và đều. Từ 300 con gà ban đầu, thấy nuôi có hiệu quả, gia đình anh mua thêm 200 con nữa về nuôi.

Theo anh, mô hình nuôi gà của gia đình anh mang lại hiệu quả kinh tế cao, lại không tốn nhiều công chăm sóc; thức ăn chủ yếu là cám, lúa, bắp, rau xanh, tiết kiệm được chi phí. Trong khi đó, vốn đầu tư chuồng trại nuôi gà thả vườn không cao, xung quanh nhà và khu chăn thả anh dùng các vật liệu như lưới, lưới nylon bao quanh chuồng trại và khu chăn thả, đảm bảo giữ nhiệt độ thích hợp thoáng mát cho đàn gà.

Ngoài thức ăn chính là lúa, cám, anh còn bổ sung thêm các loại rau. Anh chia sẻ, để đạt được hiệu quả kinh tế cao trong chăn nuôi, điều kiện đầu tiên là phải cho đàn gà ăn sạch, ở sạch và phòng chống dịch bệnh thường xuyên, đặc biệt là giao thời giữa lứa cũ và lứa mới. Sau khi xuất bán phải vệ sinh kỹ chuồng trại, kiếm thêm rau xanh, chuối, các loại cây trong sân vườn để cung cấp thức ăn cho lứa gà mới nuôi…

Thông thường, gà nuôi khoảng 4 đến 5 tháng là có thể bán ra thị trường, nếu chăm sóc cẩn thận gà có thể đạt trọng lượng bình quân trên 2,2kg/con. Hiện gà xuất chuồng anh bán khoảng 85 ngàn đồng đến 90.000 đồng/kg, những lúc cao điểm như lễ, tết giá tăng khoảng 95 đồng/kg và được thương lái đến đặt mua tại nhà.


Tác giả: Bích Phụng (pdg-72941426)
Ngành nghề: Trồng trọt
Loại sinh kế: Trồng trọt
Số lượng: 0
Diện tích: 0 m2
Ngày bắt đầu: 1/1/1900

Video minh họa: