Sinh kế

Mô hình làm chậu kiểng tại khóm 5, phường 8
Đăng ngày 8/23/2023 1:42:41 PM

Hiện nay do tình hình biến đổi khí hậu diễn ra phức tạp, năng suất trồng trọt, chăn nuôi giảm, làm cho tình hình kinh tế nhiều hộ khó khăn. Trước tình hình đó, gia đình chị Thạch Thị Sa Tha đã mạnh dạn chuyển từ trồng lúa sang làm chậu kiểng để cải thiện thu nhập.

Hộ gia đình chị Thạch Thị Sa Tha, ngụ khóm 5, phường 8, thành phố Trà Vinh đang sản xuất, kinh doanh chậu kiểng đạt hiệu quả kinh tế cao.

Chị cho biết trước đây chưa có kinh nghiệm nên việc làm chậu còn khó khăn, chủ yếu làm các mẫu đơn giản, hiện gia đình chị đã có kinh nghiệm nên có nhiều mẫu mới đa dạng, phù hợp với nhu cầu sử dụng hơn. Dụng cụ làm chậu bao gồm 01 khuôn đúc xi măng và một số vật dụng khác. Trước tiên, người thợ đổ cát tạo cốt, sau đó đổ vữa xi nhão rồi đổ vào khuôn. Sau khi xi măng khô, sẽ lấy khuôn ra và sơn giả đá để trang trí chậu.

Một ngày, gia đình chị đúc được khoảng 10 cái chậu, nhưng phải 2 ngày mới cho ra một sản phẩm hoàn chỉnh. Thường mỗi chậu được bán với giá dựa vào đường kính, chậu có giá bán từ 150.000 đồng cho đến vài triệu đồng. Nhờ được giá cao nên gia đình chị có thêm nguồn thu nhập ổn định để chăm lo cho cuộc sống gia đình.

Trước kia, chậu xi măng vốn chỉ được cung cấp cho các cơ sở kinh doanh hoa kiểng, các hộ chơi cây cảnh bon sai thì hiện nay, chậu xi măng đã được sử dụng ở hầu hết các không gian nhà ở và văn phòng như một xu hướng nội thất độc đáo mang lại hiệu quả cao về thẩm mỹ và giá trị kinh tế.


Tác giả: Bích Phụng (pdg-72941426)
Ngành nghề: Trồng trọt
Loại sinh kế: Trồng trọt
Số lượng: 0
Diện tích: 0 m2
Ngày bắt đầu: 1/1/1900

Video minh họa: