Sinh kế

Hiệu quả kinh tế từ những mô hình trồng sen
Đăng ngày 10/3/2023 10:04:31 AM

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm tăng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích, những năm gần đây, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích ruộng cấy lúa kém hiệu quả sang mô hình trồng sen, mang lại hiệu quả kinh tế cao.


Tác giả: Lê Thị Bích thảo (lethibichthao)
Ngành nghề: Trồng trọt
Loại sinh kế: Trồng trọt
Số lượng: 3000
Diện tích: 10000 m2
Ngày bắt đầu: 1/1/2022

Mùa hè là thời điểm các hộ trồng sen vào chính vụ thu hoạch hoa sen, hạt sen thương phẩm. Lúc này, bạt ngàn bông sen hồng, sen trắng tỏa hương thơm mát thoang thoảng trong gió, muôn hoa khoe sắc tạo nên bức tranh làng quê đẹp thơ mộng, yên bình.

Chúng tôi có dịp về thăm đầm sen rộng lớn ở khóm 3, phường 9 của hộ ông Thạch Văn Xuân, bên đầm sen thơm ngát, ông Xuân chia sẻ: Trước đây, khu vực này vốn là vùng đất sình lầy, việc canh tác lúa kém hiệu quả nên người dân bỏ hoang. Thấy ruộng bỏ hoang rất lãng phí, thổ nhưỡng lại phù hợp với trồng sen nên từ năm 2021 tôi đã mượn lại ruộng của một số hộ dân để trồng loại cây này. Lúc đầu tôi trồng 3 công, đến nay, diện tích trồng sen của gia đình tôi tăng lên khoảng 10 công. 
Trong quá trình trồng, ông Xuân tự học hỏi kỹ thuật chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh và tìm đầu ra cho sản phẩm sen của gia đình. Hoa sen cho thu hoạch từ tháng 4 đến tháng 9 âm lịch. Cứ 4 giờ sáng là ông Xuân và các thành viên trong gia đình lại có mặt ngoài ruộng thu hái bông để kịp gửi đi cho khách hàng ở xa. Việc thu hoạch sen thường được thực hiện vào sáng sớm hoặc chiều muộn để tránh ánh nắng mặt trời. Hoa sen sau thu hoạch nếu gặp ánh nắng mặt trời và gió thì dễ bị táp cánh. Không chỉ cung cấp cho thị trường trong tỉnh, ông Xuân còn xuất bán hoa sen đi các tỉnh, thành phố khác. Lượng hoa tiêu thụ mạnh vào những dịp lễ, ngày rằm, mùng 1, lúc cao điểm, mỗi ngày ông xuất bán được hàng vạn bông sen. Với giá bán hoa sen từ 3.000 đến 5.000 đồng/bông, mỗi năm mang lại cho gia đình ông thu nhập trên 300 triệu đồng.
Các giống sen được trồng chủ yếu là: Sen hồng, sen trắng, sen Nhật lấy củ, các giống sen nhập ngoại lấy hoa; thời vụ trồng từ tháng 2 - 3, thời gian thu hoạch từ tháng 5 - 9;
Việc chuyển đổi từ cây lúa sang trồng sen đã góp phần đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp của địa phương, đồng thời, mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nông dân nâng cao thu nhập và làm đẹp thêm cảnh quan làng quê. Trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và PTNT và các địa phương sẽ hướng dẫn người người dân ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào quá trình sản xuất; hỗ trợ các cơ sở sơ chế, chế biến các sản phẩm từ sen nhằm nâng cao năng suất, chất lượng của sản phẩm; tìm kiếm, phát triển các kênh tiêu thụ sản phẩm, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân...

Video minh họa: