Sinh kế

Tạo sinh kế để hộ nghèo thoát nghèo
Đăng ngày 10/5/2023 12:15:35 PM

Tạo sinh kế để hộ nghèo thoát nghèo


Tác giả: Nguyễn Trọng Hùng (hungnt)
Ngành nghề: Trồng trọt
Loại sinh kế: Trồng trọt
Số lượng: 1
Diện tích: 1 m2
Ngày bắt đầu: 10/2/2023

Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào “vùng lõi nghèo” và đầu tư vào con người, nâng cao năng lực phát triển, tính tự lực, tự cường của người dân là chính sách Đảng, Nhà nước đang thực hiện để giảm ngèo bền vững. Tuy nhiên, đầu tư vào mô hình sinh kế nào theo chương trình giảm nghèo giai đoạn 2021-2025 với chuẩn mới (Nghị định 07/2021/CP) cao hơn trước, rất cần có những nhìn nhận thấu đáo.

Sinh kế thường được hiểu là sự tập hợp các nguồn lực, tài sản và khả năng hoạt động, đưa ra quyết định trước hết để kiếm sống của con người, sau đó đạt được các mục tiêu và ước nguyện làm giàu của mình. Một sinh kế bền vững là một sinh kế có thể đối phó và phục hồi trước những sức ép và cú sốc, duy trì hoặc nâng cao năng lực, tài sản và cung cấp các cơ hội kiếm sống bền vững cho các thế hệ tiếp theo.

Trong các nghiên cứu về tình trạng đói nghèo, kể cả nghèo đa chiều ở Việt Nam, đều đã chỉ ra rằng nguyên nhân gây ra đói nghèo thì nhiều, nhưng chủ yếu vẫn là do thiếu sinh kế và các vấn đề liên quan như thiếu kỹ năng nghề nghiệp, chất lượng nguồn nhân lực thấp, khó tiếp cận việc làm. Thiếu sinh kế tất sẽ dẫn đến thu nhập thiếu bền vững. Do đó, giải quyết vấn đề thiếu sinh kế để tạo ra một sinh kế bền vững vẫn là cách tiếp cận đúng để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Thiếu sinh kế cũng chính là nói đến việc thiếu các nguồn lực như nguồn vốn, thiếu lao động có kỹ năng và thiếu nền tảng, năng lực tiếp thu khoa học công nghệ tiên tiến. Trong đó thiếu nguồn vốn, sử dụng hiệu quả nguồn vốn là đáng quan tâm nhất.

Video minh họa: