Tin tức

Sóc Trăng: Hiệu quả từ mô hình nuôi gia cầm an toàn sinh học.
Đăng ngày 5/22/2018 2:16:02 PM
Hiện nay môi trường trong chăn nuôi gia súc gia cầm là vấn đề rất đáng quan tâm ; Các nhà chuyên môn khuyến cáo cần xử lý tốt môi trường nuôi thông qua các mô hình ủ phân, biogas, hay chăn nuôi khép kín giúp xử lý triệt để nguồn chất thải, tránh xả thải ra môi trường.

Hiện nay nuôi gia cầm theo mô hình an toàn sinh học được nhiều địa phương triển khai, không chỉ giúp người nuôi quản lý tốt môi trường, mà còn cho hiệu quả kinh tế cao; Như hộ chị Trần Thị Kim Hương ở thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên đã áp dụng thành công mô hình nuôi gà theo hướng an toàn sinh học hơn 2 năm nay; Chị Hương luôn duy trì đàn gà từ 3.000 - 6.000 con, nuôi nhốt hoàn toàn trong chuồng. Việc chăn nuôi của gia đình chị khá thuận lợi, cho lợi nhuận cao do gà ít hao hụt , mau lớn, khu vực chăn nuôi đảm bảo vệ sinh, không ảnh hưởng môi trường.

 

 

Chị Hương cho biết muốn nuôi nhốt hoàn toàn thì ban đầu chi phí xây chuồng trại hơi cao. Với tổng diện tích gần 1.000 m2, chị đầu tư hơn 230 triệu đồng làm nền, mái che và vách xung quanh, đảm bảo che mưa nắng lâu dài cho đàn gia cầm, góp phần cho việc chăn nuôi đạt hiệu quả và bền vững. Mô hình này giúp quản lý tốt dịch bệnh, vật nuôi có sức tăng trưởng nhanh hơn, khoảng từ 2,5 - 3 tháng chị Hương có thể xuất bán một đợt từ 1.000 - 3.000 con, mỗi con đạt 1,5 - 2,5 kg, với giá bán khoảng 80.000 - 85.000 đồng/kg, chị có lời khoảng 30.000 đồng/kg.

Mô hình nuôi gia cầm an toàn sinh học cũng cần có kỹ thuật bài bản, đòi hỏi người nuôi có sự đầu tư tìm hiểu. Bí quyết chăn nuôi của chị Hương chính là tìm hiểu trên mạng , qua sách báo và ghi chép đầy đủ ,tránh cung cấp thừa hoặc thiếu lượng thức ăn cho gà mỗi ngày, lịch tiêm ngừa làm cơ sở để quản lý sức khỏe cho đàn gà và tính toán chính xác nguồn thu chi. Chị Hương chia sẻ kinh nghiệm: “Để đàn gà phát triển tốt, ít hao hụt và bị bệnh mình phải theo dõi nhiệt độ hằng ngày để bật đèn úm gà, có sổ tay ghi chép tính toán thức ăn tùy từng giai đoạn sinh trưởng, chi tiết lịch tiêm ngừa, chuồng nuôi phải khô ráo, vệ sinh thường xuyên.”

Theo Chi cục Thú Y Sóc Trăng , tổng đàn gia cầm của tỉnh hiện có trên 5,5 triệu con, đạt  87% kế hoạch năm. Trong đó đàn gà hơn 3,6 triệu con. Theo đánh giá chăn nuôi gia cầm năm nay khó khăn hơn mọi năm, thời tiết năng nóng, mưa bất thường ảnh hưởng đến sức khỏe và độ tăng trưởng của đàn gia cầm, cộng thêm diễn biến dịch bệnh khó lường. Với  tình hình này, mô hình nuôi gia cầm an toàn sinh học được các ngành chuyên môn khuyến khích các hộ chăn nuôi áp dụng, tùy vào khả năng kinh tế từng hộ mà áp dụng với quy mô lớn hay nhỏ. Tuy nhiên khi bà con áp dụng cần tuân thủ một số kỹ thuật cơ bản để đạt kết quả tốt nhất.

Công tác tiêm ngừa cho gia cầm phải được thực hiện theo đúng định kỳ.

Trước tiên, về chuồng trại phải được xây dựng cao ráo, sạch, thoáng, có nắng sáng chiếu vào, tránh mưa tạt gió lùa. Nền chuồng dễ thoát nước, chất độn chuồng là đệm lót sinh học với chất liệu trấu trộn với chế phẩm sinh học giúp làm tiêu hết phân không còn mùi hôi thối, khí độc trong chuồng nuôi, tạo môi trường sống tốt không ô nhiễm. Trước khi đem gà về nuôi cần chuẩn bị chụp sưởi ấm, máng ăn, uống. Mật độ thả nuôi hợp lý là 10 con/m2.

Về giống gà, hiện nay nhóm giống gà ta, gà lai giữa gà tàu và nòi được người tiêu dùng ưa chuộng vì mau lớn, thích nghi tốt với khí hậu nước ta; Bà con cần mua con giống ở những nơi có uy tín, đảm bảo chất lượng và lưu ý một số vấn đề sau :

      - Nếu nuôi gà thịt bà con nên chọn giống gà Tàu vàng, gà Đông Tảo, gà Nòi, Tam Hoàng, Lương Phượng..... Nuôi gà lấy trứng thương phẩm thì chọn những giống gà đẻ nhiều như gà Tàu Vàng, Tam Hoàng, gà BT1, gà Ri....; Về thức ăn, tuyệt đối không cho gà ăn thức ăn bị ôi mốc, nhiễm nấm. Có thể cho ăn thức ăn công nghiệp hoặc tận dụng các phế phẩm nông nghiệp, sao cho đảm bảo các thành phần: Năng lượng, đạm, khoáng và vitamine. Khống chế lượng thức ăn và đảm bảo chất lượng thức ăn đối với gà hậu bị để gà không bị mập mỡ làm giảm sản lượng trứng.

Về việc quản lý sức tăng trưởng và sức khỏe của đàn gia cầm, ngoài chọn con giống tốt, cung cấp lượng thức ăn hợp lý thì vệ sinh chuồng trại đóng vai trò rất quan trọng. Nền chuồng phải luôn khô ráo, sạch sẽ, không để ao tù nước đọng trong khu vực nuôi. Thực tế cho thấy nền chuồng có đệm lót sinh học cho hiệu quả rất tốt trong việc xử lý chất thải, giúp người nuôi giảm chi phí điện nước và nhân công vệ sinh chuồng trại; Ông Ngô Hiền Triết - Cán bộ kỹ thuật Trung tâm khuyến nông tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Để chăn nuôi hiệu quả người nuôi nên xây dựng chuồng trại cách xa nhà, có cổng rào, hố sát trùng và áp dụng biện pháp “cùng vào cùng ra”, để trống chuồng nuôi 7 - 10 ngày, sát trùng chuồng trại và dụng cụ nuôi trước vụ nuôi mới. Đệm lót sinh học thì có thể sử dụng kéo dài suốt cả vụ nuôi, sau khi xuất bán xong bà con sát trùng nền chuồng và làm đệm lót mới, chi phí cho mô hình đệm lót xử lý chất thải chăn nuôi này không cao, nhưng rất hiệu quả.”

Bên cạnh đó, bà con cần tiêm phòng vaccine đầy đủ cho đàn gia cầm; Trong quá trình chăm sóc, cần theo dõi các yếu tố môi trường như nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe đàn gà; Khi thấy vật nuôi có dấu hiệu bất thường nên cách ly ngay để tránh lây lan sang các con khác.